ศึกษาหลักการจับใจความสำคัญและรายละเอียดของข้อมูลที่สนับสนุนจากเรื่องที่อ่าน  เขียนกรอบความคิด  วิเคราะห์วิจารณ์และประเมินเรื่องที่อ่านโดยใช้กลวิธีการเปรียบเทียบ  ประเมินความถูกต้องของข้อมูลที่ใช้สนับสนุน   ในเรื่องที่อ่าน  ฝึกการคัดลายมือ  เขียนข้อความ  อธิบาย ชี้แจงแสดงความคิดเห็น  และโต้แย้งอย่างมีเหตุผล  พูดแสดงความคิดเห็น  พูดวิเคราะห์  วิจารณ์เรื่องที่ฟังและดู       เพื่อนำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต  พูดรายงานการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น  สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมท้องถิ่น  วิเคราะห์วิถีไทยและคุณค่าจากการอ่านวรรณกรรม โดยใช้กระบวนการอ่านเพื่อสร้างความรู้ความคิดนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต กระบวนการเขียนเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ กระบวนการฟัง การดูและการพูด สามารถเลือกฟัง ดู และพูดแสดงความรู้ความคิดอย่าง มีวิจารณญาณและสร้างสรรค์ เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติภาษาและหลักภาษาไทย  การเปลี่ยนแปลงของภาษา พลังภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา วิเคราะห์วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมอย่างเห็นคุณค่านำมาประยุกต์ใช้   ในชีวิตจริง

                เห็นคุณค่าของภาษาไทย  รักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติและมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน  มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาให้ก่อเกิดประโยชน์ในชีวิต  เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์  มีมารยาทในการอ่าน  การเขียน  การฟัง  การดูและ   การพูด  เห็นคุณค่าภาษาไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาติ  รักชาติ  ศาสน์  กษัตริย์  ซื่อสัตย์สุจริต  มีวินัย       ใฝ่เรียนรู้  อยู่อย่างพอเพียง  มุ่งมั่นในการทำงาน  รักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะเพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ  ตลอดจนมีความภาคภูมิใจในภาษาไทย