เทคนิคชั้นสูงในการบ่งลักษณะเฉพาะของวัสดุ (Advanced Materials Characterization)

จำนวนหน่วยกิต 5(3-7-13)

เป้าหมายของชุดวิชา เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการวิเคราะห์ผลการบ่งลักษณะเฉพาะของวัสดุ และใช้เครื่องมือเทคนิคชั้นสูง ในการวิเคราะห์วัสดุได้ การวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะของวัสดุจะท าให้ทราบโครงสร้างทางเคมีและทางกายภาพ พฤติกรรมต่าง ๆ ของวัสดุ เพื่อจะสามารถปรับปรุง แก้ไขคุณสมบัติของวัสดุ สร้างสรรค์และพัฒนาวัสดุชั้นสูง แบบใหม่และเป็นนวัตกรรมได้

ความรับผิดชอบต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร:

PLO2 สามารถใช้ความรู้ แนวคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในการระบุปัญหาทางวิศวกรรมวัสดุ

PLO3 สามารถสังเคราะห์ปัญหาทางวิศวกรรมวัสดุ น าไปสู่การออกแบบ การทดสอบ ด าเนินการ ทดสอบ วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ และอธิบายเชื่อมโยงกับเป้าหมายที่ต้องการได้

เนื้อหาชุดวิชา

1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะและการเตรียมตัวอย่างเพื่อน ามาวิเคราะห์ ลักษณะเฉพาะของวัสดุประเภทต่าง ๆ

2. การวิเคราะห์ทางสเปกโตรสโคปี (UV-Visible/ Infrared (IR) Spectroscopy techniques) และ Nuclear Magnetic Resonance (NMR)

3. เทคนิคทางรังสีเอ็กซ์เรย์ (X-ray techniques Ex: XRD/XRF/XPS/XAS) และการใช้แสง ซินโครตรอน

4. วิธีทางโครมาโตรกราฟฟี Ex: Size exclusion chromatography (SEC)/ High pressure liquid chromatography (HPLC)

5. การวิเคราะห์ทางความร้อน (Thermal analysis) การวิเคราะห์แบบดิฟเฟอเรนเชียลสแกนนิ่ง คาลอริเมทรี (DSC)/ แบบเทอร์โมกราฟวิเมทริก(TGA)/แบบเชิงกลพลวัต (DMA)

6. การวิเคราะห์ด้วยเทคนิคทางไมโครสโคปี Ex.: Optical microscopy (OM)/ Scanning electron microscopy (SEM)/ Transmission electron microscopy (TEM)

วิธีการสอนและการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบด้วยหลากหลายวิธี เช่น การบรรยาย การฝึกปฏิบัติ การทัศนศึกษา และ กิจกรรมกลุ่มในการท าโครงงาน ชุดวิชานี้ต้องการให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการศึกษาด้วยตนเอง แลกเปลี่ยน ความรู้กับคณาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ การประเมินผลสัมฤทธิตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของชุดวิชานี้ ให้ ความส าคัญกับการประเมินอย่างต่อเนื่อง มีการให้ข้อมูลป้อนกลับ และพัฒนาทักษะและความรู้ของนักศึกษา อย่างต่อเนื่อง และที่ส าคัญสามารถน าไปปฏิบัติได้จริงและใช้ในการศึกษาวิจัยชั้นสูง

ปฏิบัติการ 36 hr.บรรยาย 36 hr. โครงงาน 48 hr. รวม 120 hr.