ฝึกฝนทักษะสำหรับกระบวนการสัมมนาทางวิชาการ ได้แก่ ทักษะการพูดเพื่อสื่อสารกรอบแนวคิดประเด็นวิชาการที่ประมวลได้จากการค้นคว้า การอ่านทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ และ การฝึกเขียนในกรอบประเด็นทางวิชาการ เช่น ประเด็นปัญหาด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม การจัดการมลพิษและสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม ที่สอดคล้องกับงานวิจัยที่นักศึกษาสนใจแล้วนำเสนอประเด็นความรู้หรือข้อค้นพบจากกระบวนการดังกล่าวในรูปแบบของการสัมมนา

นักศึกษาวางแผนและออกแบบการสัมมนาเพื่อนำเสนอและถกอภิปรายร่วมกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน และ นำเสนอในรูปแบบของโปสเตอร์เมื่อมีการจัดนิทรรศการวิชาการเผยแพร่ความรู้สู่นักศึกษากลุ่มอื่น หรือผู้สนใจในวงกว้างมากขึ้นนอกเหนือจากในระดับชั้นเรียน