ศึกษาองค์ประกอบของพืช เปรียบเทียบลักษณะทางกายวิภาคของใบ ลำต้น ราก ระหว่างพืชใบเลี้ยงเดี่ยวและพืชใบเลี้ยงคู่ กลไกการแลกเปลี่ยนแก๊สและคายน้ำของพืช กลไกการลำเลียงน้ำ แร่ธาตุและอาหารของพืช แนวคิดและการทดลองเกี่ยวกับการสังเคราะห์ด้วยแสงในอดีต กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง เปรียบเทียบกระบวนการตรึงคาร์บอนไดออกไซด์ของพืช C3 พืช C4 และพืช CAM รวมถึงปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมบางประการที่ส่งผลต่อกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงโครงสร้างของดอกไม้ วัฏจักรชีวิตแบบสลับของพืชดอก การเกิดและโครงสร้างของเมล็ด การงอกและการพักตัวของเมล็ดการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของพืชดอก หน้าที่และความสำคัญของธาตุอาหารพืช การสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศการเจริญเติบโต หน้าที่และความสำคัญของสารกระตุ้นการเจริญเติบโตของพืช และการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช ทำการทดลอง ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับเนื้อเยื่อพืช โครงสร้าง หน้าที่และชนิดของราก ลำต้นและใบ การสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช การดูดซึมและการลำเลียงน้ำของพืช ธาตุอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช โครงสร้าง หน้าที่และชนิดของดอก ผลและเมล็ด และการตอบสนองของพืชต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มีทักษะในการทำปฏิบัติการ การใช้วัสดุอุปกรณ์ และมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เจตคติและเห็นคุณค่าของวิทยาศาสตร์ การประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องร่วมกับการออกแบบเชิงวิศวกรรม การใช้และสร้างเทคโนโลยีใหม่ รวมทั้งการใช้หลักการ กระบวนการและการดำเนินการทางคณิตศาสตร์เพื่อสร้างองค์ความรู้และชิ้นงานที่สอดคล้องกับผลการเรียนรู้
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้การสืบค้นข้อมูล การสังเกต การวิเคราะห์ การทดลอง การอภิปราย การอธิบาย และสรุป เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ มีความสามารถในการตัดสินใจ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตของตนเอง มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรม และค่านิยม
