SCI04 6601 วิธีวิจัยและสถิติทางชีววิทยา 4(4-0-8)

วิชาบังคับก่อน: ไม่มี

หลักการของจรรยาบรรณนักวิจัย จรรยาบรรณการใช้สัตว์ทดลอง จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ แนวปฏิบัติในการศึกษาวิจัยที่เกี่ยวกับพันธุ์พืชพื้นเมืองและพืชป่า แนวปฏิบัติความปลอดภัยทางชีวภาพ การใช้สารเคมีและและความปลอดภัยในการทำงานวิจัย กระบวนการวิจัย การเลือกใช้สถิติที่เหมาะสมในการวิแคราะห์ข้อมูลในงานวิจัยซึ่งครอบคลุมสถิติพรรณนา สถิติอนุมาน และสถิติแบบไร้พารามิเตอร์ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง การวัดการกระจาย ความน่าจะเป็น เทคนิคการสำรวจและสุ่มตัวอย่าง การออกแบบแผนการทดลอง การคำนวณขนาดตัวอย่าง อำนาจในการทดสอบ การทดสอบสมมติฐาน การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยประชากร 2 กลุ่ม การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยประชากรมากกว่า 2 กลุ่ม สหสัมพันธ์และสมการถดถอยเชิงเส้น ไคสแควร์ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงชีวสถิติ การตีพิมพ์ผลงานวิจัยในการประชุมวิชาการและในวารสารวิจัย ฐานข้อมูล ค่าผลกระทบ และงานเขียนปราศการลอกเลียนวรรณกรรม

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง :

นักศึกษาที่ผ่านรายวิชานี้มีความสามารถต่อไปนี้

  1. อภิปรายและแก้ปัญญาโจทย์คำถามที่เกี่ยวกับหลักจรรยาบรรณนักวิจัย (PLO1, Understand)
  2. อธิบายและแก้ปัญญาโจทย์คำถามที่เกี่ยวกับการทำงานวิจัยที่เป็นไปตามจรรยาบรรณการใช้สัตว์ทดลอง จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ การใช้พรรณพืชและการวิจัย แนวปฏิบัติความปลอดภัยทางชีวภาพ การใช้สารเคมีและและความปลอดภัยในการทำงานวิจัย และกระบวนการวิจัย (PLO1, Understand)
  3. อธิบายและแก้ปัญญาโจทย์คำถามที่เกี่ยวกับการนำข้อมูลวิจัยไปใช้ในการตีพิมพ์ผลงานวิจัยในการประชุมวิชาการและในวารสารวิจัย ฐานข้อมูลและค่าผลกระทบที่ยอมรับในการสำเร็จการศึกษา และงานเขียนปราศการลอกเลียนวรรณกรรม (PLO1, Understand)
  4. ประยุกต์ใช้ความรู้จากเนื้อหาในรายวิชาในการแก้โจทย์ปัญหาและวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยทางสถิติที่กำหนดให้ ซึ่งครอบคลุมเนื้อหาของการวัดแนวโน้มเข้า สู่ส่วนกลาง การวัดการกระจาย ความน่าจะเป็น เทคนิคการสำรวจและสุ่มตัวอย่าง การออกแบบแผนการทดลอง การคำนวณขนาดตัวอย่าง อำนาจในการทดสอบ การทดสอบสมมติฐาน การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยประชากร 2 กลุ่ม การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยประชากรมากกว่า 2 กลุ่ม สหสัมพันธ์และสมการถดถอยเชิงเส้น และไคสแควร์ (PLO4, PLO5, Apply, Analyze)
  5. เลือกใช้สถิติพรรณนา สถิติอนุมาน และสถิติแบบไร้พารามิเตอร์ จากโจทย์วิจัยที่กำหนดให้ (PLO4, Apply)
  6. เลือกใช้แบบแผนการทดลอง เทคนิคสำรวจและสุ่มตัวอย่าง คำนวณขนาดตัวอย่าง สถิติที่เหมาะสมกับงานวิจัยของตน และนำเสนอ (PLO4, Apply)
  7. ใช้โปรแกรม R หรือ SPSS ที่เหมาะสมในการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติจากโจทย์ปัญหาที่กำหนดให้ (PLO6, Apply)