ศึกษาและเปรียบเทียบการจัดเรียงอนุภาคและสมบัติที่สําคัญของของแข็ง ของเหลวและแก๊ส การปรากฏเป็นรูปต่าง ๆ ของธาตุบางชนิด สมบัติของของเหลวเกี่ยวกับความตึงผิว การระเหย และการเกิดความดันไอ ความสัมพันธ์ระหว่างความดันไอกับจุดเดือดของของเหลว การใช้ทฤษฎีจลน์ของแก๊สอธิบายสมบัติบางประการของแก๊ส ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาตร ความดัน จํานวนโมลหรือมวล และอุณหภูมิของแก๊สและการคํานวณปริมาณต่าง ๆ โดยอาศัยความสัมพันธ์ดังกล่าว ความสัมพันธ์ระหว่างมวลโมเลกุลการแพร่ของแก๊ส

          ศึกษาความหมายและการคำนวณเกี่ยวกับมวลอะตอม มวลโมเลกุล โมล และความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณต่าง ๆ นี้ การเขียนสูตรเคมี ได้แก่ สูตรเอมพิริคัลและสูตรโมเลกุล ความเข้มข้น การเตรียมและสมบัติคอลลิเกทีฟของสารละลาย ระบบปิด ระบบเปิดและระบบเอกเทศ การคำนวณปริมาณสาร
ในสมการเคมี สารกำหนดปริมาณ ปริมาตรของแก๊สที่ STP มวลและจำนวนอนุภาคของสารที่เกี่ยวข้องและผลได้ร้อยละของผลิตภัณฑ์

          โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การสํารวจ การตรวจสอบ การสังเกต การสืบค้นข้อมูล การอภิปรายสรุป เพื่อให้มีเจคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์มีความคิดเป็นเหตุเป็นผล มีทักษะกระบวนการการหาคําตอบเชิงวิทยาศาสตร์ มีความรู้ความเข้าใจและเห็นความสําคัญของวิทยาศาสตร์ สามารถเชื่อมโยงความรู้ที่ได้เข้ากับสาระคณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมหรือปรากฏการณ์ในธรรมชาติได้ ตลอดจนนําไปใช้ในการแก้ปัญหาและ/หรือสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหารวมทั้งในการศึกษาเคมีขั้นสูงต่อไป