SCI04 2011 Cell Biology                                                                                         4(4-0-8)

วิชาบังคับก่อน: SCI04 1073 ชีววิทยา 2 และ SCI04 1074 ปฏิบัติการชีววิทยา 2

บทนำสู่วิชาชีววิทยาของเซลล์ องค์ประกอบทางเคมีของเซลล์ การได้มาและใช้พลังงานของเซลล์โพรแคริโอตและยูแคริโอต พลวัต โครงสร้างและหน้าที่ของส่วนประกอบในเซลล์และออร์แกเนลล์ ซึ่งได้แก่ เยื่อหุ้มเซลล์ นิวเคลียส ไมโทคอนเดรีย คลอโรพลาสต์ เพอร็อกซิโซม เอนโดพลาสมิกเรติคิวลัม พลวัต โครงสร้างและหน้าที่ของส่วนประกอบในเซลล์และออร์แกเนลล์ กอลจิแอพพาราทัส โครงร่างภายในเซลล์ เซลล์จังก์ชัน เซลล์แอดฮีชัน และเมทริกซ์นอกเซลล์ กลไกการสื่อสารภายในเซลล์ เทคนิคในการศึกษาเซลล์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านเซลล์ต้นกำเนิด เซลล์บาบัด และวิศวกรรมเนื้อเยื่อ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังระดับรายวิชา
นักศึกษาที่ผ่านรายวิชานี้มีความสามารถต่อไปนี้
1. อธิบายแนวคิดของนวัตกรรมที่เชื่อมโยงกับความรู้พื้นฐานทางชีววิทยาของเซลล์ (PLO3)
2. อธิบายหลักการเกี่ยวกับองค์ประกอบทางเคมี องค์ประกอบทางเคมีของเซลล์ การได้มาและใช้พลังงานของเซลล์โพรแคริโอตและยูแคริโอต พลวัต โครงสร้างและหน้าที่ของส่วนประกอบในเซลล์และออร์แกเนลล์ กลไกการสื่อสารภายในเซลล์ เทคนิคในการศึกษาเซลล์ เทคโนโลยีด้านเซลล์ต้นกำเนิด เซลล์บำบัด และวิศวกรรมเนื้อเยื่อ (PLO1)
3. เปรียบเทียบความเหมือนและแตกต่างของการได้มาและใช้พลังงาน โครงสร้างและหน้าที่ของส่วนประกอบในเซลล์และออร์แกเนลล์ ในเซลล์โพรแคริโอตและยูแคริโอต (PLO1)
4. สรุปความเชื่อมโยงของเมแทบอลิซึมของคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และกรดนิวคลีอิค
5. ใช้ความรู้ทางชีววิทยาของเซลล์เพื่อตอบโจทย์ปัญหาที่กำหนดให้ (PLO1)
6. ใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศในการสืบค้นเรื่องนวัตกรรมจากองค์ความรู้ด้านเซลล์ (PLO5)
7. สามารถนาเสนอข้อมูลแบบปากเปล่าโดยใช้สื่อพาวเวอร์พอยท์ และอภิปรายในชั้นเรียนในหัวข้อที่กำหนดให้โดยเคารพสิทธิและความคิดเห็นของผู้อื่น และส่งงานตามเวลาที่กำหนด (PLO 4 PLO6)
8. สามารถทำงานเป็นทีมเพื่อการนำเสนอและการดำเนินกิจกรรมการนำเสนอในชั้นเรียน (PLO7)

Prerequisite: SCI04 1073 Biology II and SCI04 1074 Biology Laboratory II
Introduction to cell biology, the chemical component of a cell, acquisition and use of cell energy of prokaryotic and eukaryotic cells, dynamics, structure and functions of cellular components and organelles which includes cell membrane, nucleus, mitochondria, chloroplast, peroxisomes, the endoplasmic reticulum, Golgi apparatus, cytoskeleton, cell junctions, cell adhesion, and extracellular matrix, mechanisms of cell communication, techniques for studying cell, and technologies and innovations in stem cell, cell therapy, and tissue engineering.

Expected learning outcomes:
Upon completion of this course, students will be able to:
1. Describe the concepts of innovations and products connected to the fundamentals of cell biology (PLO3);
2. Explain the principles of chemical component of a cell, acquisition and use of cell energy of prokaryotic and eukaryotic cells, dynamics, structure and functions of cellular components and organelles, mechanisms of cell communication, techniques to study cells, stem cell technology, cell therapy, and tissue engineering (PLO1);
3. Compare the similarity and difference of the acquisition and use of cell energy of prokaryotic and eukaryotic cells (PLO1);
4. Summarize the connected metabolisms of carbohydrates, proteins, lipids, and nucleic acids (PLO1);
5. Use the knowledge of cell biology to answer the given questions (PLO1);
6. Use information technology to search for the innovations and products based on the cell biology knowledge (PLO5);
7. Orally present the information in the given topic with a use of PowerPoint and give a class discussion with the respect to rights and opinions of others and submit work assignments on time (PLO4, PLO6);
8. Work as a team for presenting and managing the class presentation activity (PLO7).